Monday, February 24, 2014

Công nghệ thông tin - tự động hóa: Một sự phát triển tiềm năng

cong nghe thong tin - tu dong hoa - tdh - tudonghoa
Hơn 20% số độc giả tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên mức chi tiêu cho công cụ tự động hóa trong năm 2009, mức chi tiêu này được chi cho các hệ thống quản lí chỉ đứng thứ hai sau các công cụ giám sát.
Nền kinh tế còn nhiều hạn chế hiện nay đòi hỏi các nhà quản lí CNTT phải đáp ứng nhu cầu gia tăng năng suất với nguồn nhân lực hiếm hoi hơn (nghĩa là ít nhân viên hơn). Điều đó dường như đẩy sự phát triển ngành công nghiệp CNTT tự động hóa lên hàng đầu.
Hệ thống máy chủ tự giám sát
tu dong hoa cong nghe thong tin
Hình 1:Tiêu chí của Trung tâm dữ liệu tự động: Dịch vụ CNTT cung cấp nhanh, hiệu quả, và đáng tin cậy
Kyle Rankin, kiến trúc sư CNTT cao cấp tại hệ thống Quinstreet đã thử nghiệm tích hợp tính năng tự động hóa vào trong hộp công cụ cho hệ thống quản lí của mình, thay vì những công việc mang tính chất thủ công.
Rankin làm việc trong một trung tâm dữ liệu với tổng số nhân viên 2,5 nghìn người, hỗ trợ cho khoảng 300 máy chủ. Ông tách rời mỗi máy riêng khỏi hệ thống bằng cách thiết kế cho mỗi máy chủ có khả năng tự động hoá quá trình cài đặt nên chỉ mất một hoặc hai phút làm việc trên máy chủ để thực hiện quá trình này. Ông cũng có một số phần mềm tự động hóa có thể tự điều chỉnh để theo dõi độ lệch giờ khi xảy ra việc sơ suất. Bằng cách sử dụng mô hình phát triển liên kết, ông đã viết phần mềm công cụ giám sát Nagios. Nếu độ lệch thời gian đi quá giới hạn cho phép, chương trình giám sát sẽ đồng bộ hóa thời gian tự động, hệ thống sẽ tự kiểm tra trước khi thiết lập báo động quản trị hệ thống xem có vấn đề bất trắc xảy ra hay không. “Hầu hết trong suốt quá trình hoạt động, hệ thống của tôi không bao giờ bị báo động bởi việc giám sát không đảm bảo, đó là một thành công lớn”, Rankin cho biết
Dạng thức tự điều chỉnh này của quá trình tự động hóa ứng dụng ở cơ sở hạ tầng hiện nay rất phổ biến ở nhiều tổ chức, doanh nghiệp và các công ty tư nhân. Tuy nhiên nhà quản lí CNTT này cũng đưa ra lời khuyên nên cẩn thận khi áp dụng quá trình này sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao.
“Tôi sẽ không quá lệ thuộc vào chức năng tự điều chỉnh khi vận hành hệ thống, vì nhìn chung điều này có thể dẫn tới trường hợp hệ thống sẽ gặp phải nhiều rủi ro”. Ông hi vọng nhà cung cấp sẽ can thiệp và sửa chữa những rắc rối có liên quan đến CNTT.
Các trung tâm dữ liệu có sản phẩm mới là công cụ tự động hóa từ các hệ thống nhà cung cấp lớn như Big
Four-Hewlett-Packard, IBM, CA và BMC Software Mississauga, Ontario dựa trên phần mềm Opalis Software. Đây là những nhà cung cấp sản phẩm tự động hóa tốt nhất, khai thác các khách hàng lớn như tổ chức Dow Chemical và Xerox. Nhà cung cấp Opalis nghiên cứu và cho ra đời phần mềm chuyên sử dụng cho việc tự động hoá xử lí dữ liệu máy chủ, tự điều chỉnh khi cần thiết lập và lưu trữ dữ liệu tự động.
Ngoài ra, trong năm 2007, Tập đoàn HP mua bản quyền quá trình tự động hóa CNTT Opsware và đã tung ra thị trường một bộ công cụ tự động hóa CNTT dựa trên việc cải tiến sản phẩm của Opsware. Còn hiệp hội CA có một danh mục các công cụ được đầu tư rộng rãi. Đặc tính của các công cụ này là khả năng tự động hóa tốt, tự điều chỉnh công việc thông minh thông qua lập trình tự động tái cân bằng dữ liệu của hệ thống. Theo CA, trong sáu tháng đầu năm 2009, khi các công cụ tự động hóa “trình làng”, khối lượng doanh thu của doanh nghiệp này đã gây ấn tượng trong giới CNTT. Đây là một khuynh hướng mới, có lợi khi phải đối mặt với nền kinh tế hiện thời. Trong sáu tháng qua, các tập đoàn này đã chuyển nhượng quá trình tự động hóa CNTT cho nhà cung cấp Cassatt.
Môi trường kinh doanh CNTT tự động hoá theo quy trình tổng thể
Một trong những yếu tố chính mà các nhà điều hành quan tâm trong trung tâm dữ liệu tự động hóa chính là môi trường kinh doanh tổng thể. Sát nhập, mua lại hoặc loại bỏ là tất cả các yếu tố có khả năng xảy ra. Các tổ chức cần phải xem xét kĩ lưỡng và phê duyệt khi đưa các quy trình tự động hoá CNTT vào sử dụng.
Ông Andi Mann, nhà phân tích tại Hội Quản lý Doanh nghiệp (EMA) đưa ra nhận xét: “Một trong những công ty sẽ thu lợi nhuận từ công ty khác và thâu tóm tài sản của các công ty này, sa thải nguồn nhân lực chủ chốt. Việc sáp nhập công ty như thế này gây nhiều hoạt động xung quanh vấn đề tích hợp truy cập hồ sơ khách hàng hay các dữ liệu tài chính của công ty cũ. Rất nhiều vấn đề phải được thao tác bằng tay. Hiện nay một số công ty đang thiết kế trang web cá nhân rồi dựa vào đó thực hiện các công việc như cộng dữ liệu, chuyển giao vào các hệ thống khác, tải dữ liệu trên môi trường doanh nghiệp chung”.
Nền kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng tới việc ứng dụng tự động hóa CNTT trong dây chuyền sản xuất công nghiệp một cách đáng kinh ngạc. Trên khắp nước Mỹ, doanh số việc mua bán xe mới giảm xuống. Tuy vậy số lượng người sử dụng xe hơi tăng lên, do đó vấn đề sử dụng xe được xem là vấn đề trọng tâm trên các trang web CNTT. Trong trường hợp này các công ty muốn dùng công cụ tự động hóa trung tâm dữ liệu để đối phó với những khó khăn xuất phát từ nhu cầu nguồn lực CNTT nhằm giải quyết rắc rối nào từ phía khách hàng nói riêng cũng như từ môi trường kinh doanh nói chung.
Theo Robert Stinnett, nhà phân tích cấp cao khác tại công ty Carfax thì việc sử dụng xe ô tô trên thị trường hiện nay gia tăng với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, và tổ chức của ông có nhiều dữ liệu về “cơn sốt ô tô” này. Điều này tạo ra nhu cầu đăng tải thông tin dồn dập trong thế giới CNTT.
Tự động nhập dữ liệu
Stinnett nhớ lại buổi đầu làm việc “Khi bắt đầu làm việc, chúng tôi chỉ lưu các hồ sơ tài liệu và hiển thị nó dưới dạng một danh sách chỉ gồm các tiêu đề công việc. Trong những năm qua, chúng tôi đã có thể lưu trữ hồ sơ của tất cả các trường hợp rủi ro. Càng ngày các nguồn thông tin được chuyển đến trực tiếp, kịp thời. Ngay cả những trường hợp hệ thống được sửa chữa, các phần mềm CNTT của hệ thống cũng tự động lưu trữ và cung cấp cho chúng tôi dữ liệu về vấn đề này. Chúng tôi liên kết với các đối tác như hệ thống
Autotrader và website Oto.com. Chất lượng hồ sơ các đối tác cung cấp đáng tin cậy hơn, thông tin này rất quan trọng, hơn nữa chúng cũng đảm bảo về mặt bản quyền”.
Ông giải thích: Trước đây, chúng ta gửi thông tin về sản phẩm như lịch sử hay thiết kế, cấu trúc của mỗi dòng xe ô tô khác nhau bằng băng, đĩa mềm, hay đĩa CD, nhưng giờ đây, quá trình đó chỉ đơn giản là các thao tác gửi và tải dữ liệu đó trên một mạng lưới thông tin. Hiện nay quá trình này được thiết kế xử lí với dịch vụ mạng API. Vì vậy, dù nhà cung cấp thông tin Autotrader gửi 1.500.000 tệp thông tin thêm vào cơ sở dữ liệu của hệ thống thì mạng lưới này vẫn yêu cầu xử lí thông tin để cập nhật cho thư viện tự động. Công ty Carfax sử dụng quyền kiểm soát của chương trình BMC-M File Watcher và nâng cao ứng dụng truyền tải dữ liệu FTP để chuyển hóa cả những tập thông tin cả trong và ngoài cơ sở dữ liệu của nó. Công cụ này hỗ trợ rất đắc lực cho người sử dụng.
Một trong những công việc đáng chú ý hơn ở Carfax là phần chuyển đổi các máy chủ mang tính chất ảo Vmware và kế hoạch phát triển riêng cho cơ sở hạ tầng này. Công ty tư nhân Carfax có các hệ thống xây dựng trên các quá trình điều khiển chức năng nhóm M's. Các ứng dụng của hệ thống Carfax không dựa trên hệ các máy móc thiết bị đơn lẻ, chúng được xây dựng trên hệ thống bảng điều khiển chung bao gồm CPU, bộ nhớ trong/ngoài và hàng loạt các thiết bị ngoại vi khác tùy theo nhu cầu sử dụng.
Stinnett nói: “Nếu một máy chủ gặp trục trặc thì đó không phải vấn đề lớn. Vấn đề này cũng tương tự như trường hợp trong hệ thống thiết bị điện gia đình, một bóng đèn bị hỏng, chúng ta chỉ cần thay bóng đèn đó mà không nhất thiết phải tháo gỡ toàn bộ các máy móc thiết bị khác vì các thiết bị của hệ thống điện lúc này chỉ đơn giản là nối liên tiếp với nhau như các mắt xích, nếu một trong những mắt xích này không hoạt động ta chỉ việc thay thế nó và hệ thống sẽ trở lại hoạt động bình thường. Cách thức này trong sản xuất sẽ làm giảm số lượng lớn nhân lực khi đi vào hoạt động. Khi những rủi ro này không được giải quyết thì ai sẽ là người quan tâm nhất? Do đó các nhà sản xuất khi áp dụng phương thức này nên đặc biệt chú ý để tránh gặp phải những thất bại và đối phó với những tình huống đặc biệt”.
Tự động triển khai hệ thống máy chủ
Quay lại ví dụ trên đây, Monica Santa, “ông vua” Thổ Nhĩ Kỳ với bốn trang web tự động nổi tiếng đã thông qua hàng loạt nghiên cứu về ý kiến và thị hiếu của người tiêu dùng, nổi bật nhất là con số thu được từ website edmunds.com. Trung tâm này đã tìm hiểu những biến động trên thị trường thông qua các nghiên cứu sử dụng xe hơi. Website này phục vụ 15.000.000 lượt khách truy cập mỗi tháng. Trung tâm có khoảng 650 máy chủ (chủ yếu là dòng máy Dell với hệ điều hành tự động Red Hat Linux) trong sản xuất với một trung tâm dữ liệu lớn đặt tại Los Angeles dành riêng cho các hoạt động truy cập thông tin tại địa chỉ edmunds.com.
Phòng CNTT Edmunds thường xuyên đáp ứng nhu cầu về tin tức trong ngành công nghiệp ô tô, một mặt trung tâm đầu tư cung cấp cơ sở hạ tầng để tiến hành khởi động chức năng website mới, một mặt thường xuyên cập nhật thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng. Ví dụ, hệ thống thường xuyên cập nhật tính năng công cụ sử dụng ô tô trên website Edmunds.com. Những ứng dụng mới thường được phát triển bên trong cũng như bên ngoài sản phẩm web, ví dụ như nó hỗ trợ các tính năng mới yêu cầu hoạt động triển khai gửi và nhận phản hồi thông tin từ các máy chủ nhanh nhất. Sexton, thành viên của đội Blade Logic thuộc hãng BMC sử dụng phương thức này để đưa ra “tiêu chuẩn vàng” dành cho các mô hình máy chủ phổ biến. Do đó, các thiết bị điều hành hiện nay có khả năng cung cấp các qui trình hoàn hảo khi đi vào hoạt động.
Nhóm phát triển Edmunds đã đi vào thử nghiệm nhiều tính năng khác. Sexton đưa ra tình huống: “Một thành viên nội bộ của chúng tôi có thể truy cập và tải các liên kết với một máy chủ trên một đường dẫn, một mô hình thiết bị ảo với các bit dữ liệu và một phần chương trình hệ thống sẽ tự động phát tín hiệu và thiết lập lệnh chống xâm nhập. Mục tiêu thiết kế của chúng tôi là hệ thống tự điều khiển và có thể hoàn toàn không cần thao tác trực tiếp của con người”. Bill Bradford, nhà quản lí hệ thống cấp cao cho một công ty dịch vụ năng lượng tại Houston, bang Texas, cũng đã triển khai chương trình tự động cho hệ thống thiết bị điều hành tại công ty của mình. “Chúng tôi đang thực hiện cài đặt thêm các chức năng tự động hóa và sử dụng các chương trình tự thiết lập, tự cài đặt, để giảm bớt thời gian xây dựng hệ thống, và tất nhiên, hiện đã có nhiều hệ thống được xây dựng tốn ít thời gian hơn với cùng một lượng nhân viên”.
Hạn chế của trung tâm dữ liệu tự động hóa
Các công cụ tự động hóa hiện nay có nhiệm vụ lập kế hoạch theo công việc. Các công ty ngày nay thường sử dụng hỗ trợ này để sắp xếp cài đặt phần mềm, tuy nhiên vẫn tồn tại những trở ngại lớn khi đưa tự động hóa vào đời sống.
Ông Mann, nhân viên phần mềm của Hội quản lí EMA cho biết: “Sự luân chuyển tự động hệ thống máy chủ sang thành phần ảo là một trong những yếu tố cần thiết. Chúng ta sử dụng chương trình bổ sung VMotion và VMware để phân luồng công việc, tuy nhiên những thay đổi này cần phải thông qua một chương trình quản lí phù hợp”.
Ông cũng cho biết các thành phần khác của một hệ thống khi ứng dụng tự động hóa hứa hẹn nhiều lợi ích cho nhà sản xuất, điển hình nhất là khả năng tự khắc phục những sai hỏng của hệ thống. Nhiều công cụ tiện ích có thể cho ta biết những sai hỏng trong quá trình vận hành, nhưng trong một chừng mực nào đó, những công cụ này sẽ có khả năng khắc phục hoàn toàn mọi vấn đề phát sinh của hệ thống.
Quản lí doanh nghiệp Associates gần đây đã tiến hành một cuộc khảo sát yêu cầu quản lí CNTT khi sử dụng công cụ tự động hóa trong trung tâm dữ liệu để điều hành hệ thống và giải quyết vấn đề độc lập. Cuộc khảo sát này cũng yêu cầu các nhà quản lí CNTT so sánh các công cụ đang được sử dụng rộng rãi với các tính năng mới của các công cụ mà chúng ta mong muốn hệ thống của mình được tích hợp trong tương lai (xem hình 1).
Với các công cụ chúng ta có hiện nay, hầu hết các nhà quản lý CNTT luôn mong muốn có trong tay những báo cáo cụ thể, hướng dẫn cũng như mục đích sử dụng của mỗi hệ thiết bị tự động hóa CNTT. Trong thế giới lý tưởng, đa số người tiêu dùng luôn mong muốn các công cụ của mình mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Vấn đề khắc phục những rủi ro không mong muốn hiện đang là một thách thức lớn. Có rất nhiều vấn đề có liên quan và đang được giải quyết dần. Đây cũng là những cơ hội lớn cho các nhà điều hành phân phối thực hiện quản lí doanh nghiệp và phát huy vai trò của mình với niềm mong mỏi, tin cậy của khách hàng.
Hạ Liên (Theo Matt Stansberry- SearchDataCenter.com)



No comments:

Post a Comment