Monday, February 24, 2014

Tự động hóa cho nhà trồng thông minh

nha trong tu dong hoa Tại một số địa phương đã sử dụng nhà trồng để canh tác một số loại cây, hoa, rau có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào tiến hành nghiên cứu thiết kế nhà trồng đáp ứng điều kiện kinh tế, môi trường của nước ta.
Nhận thấy sự cần thiết phải phải xây dựng nhà trồng nhằm đẩy mạnh sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, GS.TS Nguyễn Xuân Qùynh và nhóm nghiên cứu - Viện Nghiên cứu điện tử, tin học, tự động hoá đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và đưa vào ứng dụng các thiết bị, phương tiện và hệ thống tự động hoá cho các nhà trồng thông minh” (Mã số KC.03.11/06-10). Ngày 7/4, đề tài đã được nghiệm thu tại Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước.
Mục tiêu của đề tài nhằm hoàn thiện quy trình công nghệ trên cơ sở ứng dụng công nghệ tự động hoá cho một số loại cây có giá trị kinh tế cao phục vụ đời sống và xuất khẩu. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam đã đưa ra một hệ thống nhà màng có điều khiển tự thiết kế, tối ưu phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.
Hiện nay, diện tích trồng rau an toàn của Hà Nội lên đến 5.600 ha với sản lượng 125.000 tấn/năm, tuy nhiên chỉ có 42 ha nhà lưới trồng rau an toàn và chỉ có 3 cơ sở được đầu tư hệ thống giếng khoan công suất lớn có xử lý nước để tưới rau. Việc ứng dụng các thiết bị, phương tiện và hệ thống tự động hoá cho các nhà trồng thông minh đã đáp ứng được nhu cầu mở rộng diện tích nhà trồng rau.
Sau 2 năm thực hiện, bước đầu đề tài đã được đưa vào thử nghiệm và ứng dụng tại cơ sở sản xuất rau sạch công nghệ cao và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, đề tài đã phối hợp với các cơ quan Tổng công ty rau quả miền Nam, Tổng công ty Hadico, … nghiên cứu và hoàn thiện các quy trình công nghệ cho một số loại cây trồng, rau quả có hiệu suất kinh tế cao như: hoa lan, lily, dưa chuột, cà chua, cải ngọt,…
Ngoài ra, đề tài đã thiết kế và chế tạo các loại nhà trồng thông minh như 1 mô hình 1000m2 ở Hà Nội, 3 mô hình 100m2  ở TPHCM. Các nhà trồng này được tự động hoá hoàn toàn theo quy trình sinh học nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản phẩm này được đánh giá cao ở Hà Nội và TPHCM.



No comments:

Post a Comment