Monday, February 24, 2014

Một học sinh chế tạo máy phun thuốc trừ sâu tự động

 Em Phạm Minh Quý, học sinh lớp 11A3, trường THPT Trần Phú (Đà Lạt) vừa chế tạo thành công hệ thống phun thuốc bảo vệ thực vật tự động.
Hệ thống này có cấu tạo khá đơn giản và hoạt động theo nguyên lý ròng rọc chuyển động. Với một chiếc mô tơ cũ, Minh Quý đã “độ” lại để có thể chạy hai chiều, một đoạn dây cô-roa nối với chiếc trục sau của xe đạp gắn với cần phun; chiếc cần phun gắn với ống dẫn đến bình thuốc bảo vệ thực vật pha sẵn.
May phun thuoc tu dong - Tự động hóa
Phạm Minh Quý và chiếc máy phun thuốc trừ sâu tự chế
 
Khi hoạt động, người điều khiển hệ thống chỉ cần bật máy bơm áp lực đẩy thuốc bảo vệ thực vật  lên cần phun, rồi vận hành hệ thống ròng rọc để kéo cần phun chạy lướt qua, phun thuốc bảo vệ thực vật lên luống cây trồng.
Quý cho biết, hệ thống phun thuốc bảo vệ thực vật tự động này sử dụng được trên nhiều địa hình khác nhau, phù hợp để phun cho các loại cây có thân thấp như: rau, hoa, trà…
Hệ thống này có chi phí sản xuất khá rẻ (chỉ khoảng 3 triệu đồng), một máy có thể thay thế 10 công lao động và quan trọng nhất là giúp nông dân hạn chế tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật độc hại.
Nguồn: SGGP




No comments:

Post a Comment